นักเตะในตำนานยุค 90’s “เอ็ดการ์ ดาวิดส์”

svalyava.org นักเตะในตำนาน ยุค 90’s “เอ็ดการ์ ดาวิดส์”

ดาวิดส์ เกิดใน ซูรินาเม ประเทศเล็กๆในอเมริกาใต้ที่ในอดีตเคยเป็นเมืองขึ้นของเนเธอร์แลนด์ ก่อนจะอพยพเข้ามาในแดนกังหันตั้งแต่อายุ 2 ขวบพร้อมกับครอบครัว

เขานั้นได้เข้าสู่ทีม Academy ของ อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม ตั้งแต่อายุ 12 ปี ก่อนจะไต่ระดับขั้นเลื่อนมาเรื่อยๆอย่างรวดเร็ว ตลอดช่วงที่เป็นเยาวชน เมื่อได้ขึ้นถึงทีมชุดใหญ่ หลุยส์ ฟาน กัล กุนซือที่ขึ้นชื่อเรื่องปรัชญาฟุตบอลซึ่งน้อยคนจะเข้าใจ เรียกเขามาคุยและบอกว่าให้ลืมสิ่งที่ฝึกตอนเยาวชนมาให้หมด เพราะต่อไปนี้เขาจะได้ย้ายมาเล่นในตำแหน่งมิดฟิลด์ตัวรับเต็มรูปแบบ เพื่อให้เข้ากับระบบทีมในเวลานั้น

การเชื่อ ฟาน กัล โดยไม่ปริปากบ่นครั้งนั้น ทำให้ เขา พบพรสวรรค์ที่แท้จริงในตัวเอง เขาเป็นคนที่มีเทคนิคจากการเล่นสตรีทฟุตบอล จนทำให้เล่นตำแหน่งปีกได้ ฟาน กัล เลือก ดาวิดส์เล่นในตำแหน่งกองกลางตัวรับเพราะมีการคาดการณ์บอลได้ดี สามารถขึ้นเกมรุกได้ อีกทั้งยังมีพลังมากพอที่จะวิ่งไล่บอลทั้งเกม นี่คือคุณสมบัติที่ ฟาน กัล เห็น และเลือกใช้งานดาวิดส์ในตำแหน่งมิดฟิลด์มาโดยตลอดนับตั้งแต่เขาเข้ามาคุมทีมอาแจ็กซ์

ทีมอาแจ็กซ์ฯชุดที่ฟาน กัล สร้างขึ้นมา กลายเป็นชุดที่ผสมผสานนักเตะประสบการณ์ พร้อมกับเหล่าเด็กสร้างจากสโมสรแบบชุดใหญ่ อาแจ็กซ์ฯที่พาทีมไปไกลถึงการเป็นแชมป์ยุโรปในปี 1995 และ นั่นทำให้ดาวิดส์ได้ย้ายไปอยู่กับเอซี มิลาน โคตรทีม จากอิตาลี ในเวลาต่อมา แบบไม่มีค่าตัว พร้อมๆกับการล่มสลายของอาแจ็กซ์ ยุคทอง

2 ปี กับมิลาน เขาได้ลงเล่นในเกมลีกแค่ 19 เกมเท่านั้น แต่สุดท้ายที่สุดสำหรับการชี้ว่าชีวิตนักเตะของเขาจะรุ่ง หรือ ร่วง เขากลับตัดสินใจถูกด้วยการย้ายไปอยู่กับ ยูเวนตุส ทีมที่ดาวิดส์ชื่นชอบ และ เชื่อว่าเป็นทีมที่มีสภาพแวดล้อม และ แนวทางที่เหมาะกับการเล่นของเขามากที่สุด

ที่ ยูเวนตุส ดาวิดส์เกิดใหม่ในฐานะพิตบูลคนเดิม การไล่ล่าเอาบอลกลับมาให้ทีมเป็นฝ่ายครอบครองกลับมาเป็นจุดขายอีกครั้ง แต่ครั้งนี้ งานของเขาสบายลงกว่าเดิมมาก เพราะเขาแค่มีหน้าที่แย่งบอลเพียงอย่างเดียวเท่านั้น ในส่วนของการสร้างสรรค์ต่อจากนี้ เป็นหน้าที่ของมือวางอันดับ 1 อย่าง ซีเนอดีน ซีดาน คนที่ยอมรับว่ามีนักเตะไม่กี่คนที่เล่นด้วยแล้ว “ทันกัน” ซึ่งเขา คือหนึ่งในนั้น และเขาก็คิดไม่ต่างกัน

เขาประสบความสำเร็จมากมายที่ยูเวนตุส แต่สุดท้าย เขาก็หนีปัญหาไม่พ้น แม้ฟอร์มการเล่นจะดี แต่ร่างกายไม่ค่อยดี โดยเฉพาะดวงตา ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญรองจากเท้าของนักฟุตบอล ที่มีอาการแปลกๆเกิดขึ้นหลังจากถูกเข้า ปะทะ ในเกมเซเรีย อา ซึ่งว่ากันว่า ณ เวลานั้นเขาจะไม่สามารถกลับมาเล่นได้เหมือนเดิมอีก หลังจากที่รู้ว่าตนเองเป็น ต้อหิน ในตา

ดาวิดส์ จึงขออนุญาต เป็นพิเศษเรื่องการใส่แว่นลงสนาม เพราะไม่เคยมีนักเตะคนไหนเคยทำเรื่องแบบนี้มาก่อน การสวมแว่นครั้งนี้เปลี่ยนคาแรคเตอร์ของเขาแบบงงๆ เพราะการใส่แว่นของเขา คือสิ่งแปลกใหม่ อีกทั้งตัวของดาวิดส์เองก็ไม่ได้ใส่แว่นสายตาเสียทีเดียว เขาผสมความเป็นแฟชั่นนิสตาเข้าไปอีก จนทำให้สุดท้ายแล้วการใส่แว่นของดาวิดส์ดันกลายเป็นแฟชั่น และ ที่นิยมของแฟนๆทั่วโลกโดยไม่รู้ตัว

ความสำเร็จที่มากมายเกินจะนับ รวมถึงฝีเท้าอันเป็นที่ยอมรับในฐานะตัวรับที่เลี้ยงบอลเก่ง เทคนิคดี แย่งบอลยาก คือสาเหตุที่ทำให้ดาวิดส์สามารถถูกเรียกว่ากองกลางระดับเวิลด์คลาสได้เต็มปาก แต่สิ่งที่เขามีไม่แพ้ฝีเท้าคือสภาพจิตใจที่แข็งแกร่ง และเป็นผู้นำโดยธรรมชาติอีกต่างหาก

ในวัย 32 เขาย้ายไปเล่นให้กับ ท็อตแน่ม ฮ็อตสเปอร์ เปลี่ยนความคิด ของแฟนๆไปอย่างสิ้นเชิง เพราะเขามาทำในสิ่งที่เขาบอกจริงๆ แต่ละเกม ผ่านไปด้วยฟอร์มที่คงเส้นคงวา และ ที่สำคัญที่สุดคือ เขารู้ว่าจะทำอย่างไรให้แฟนๆคล้อยตาม จนสามารถส่งเสียงเชียร์นักเตะตลอด 90 นาที โดยธรรมชาติที่สุด สิ่งนั้นก็คือต้องมุ่งมั่นก่อน เป็นอันดับแรก จากนั้นเมื่อได้อยู่บนสนามแล้วห้ามกลัวใครหน้าไหนทั้งนั้น

ดาวิดส์ กลายเป็นที่รักของแฟนสเปอร์สแบบเต็มๆ เนื่องจาก เกมที่ พบกับ มิดเดิลสโบรช์ เขาทั้ง ไล่เตะ ไล่เสียบสกัดแบบหนักๆ เข้าปะทะเน้นๆใส่ เรย์ พาร์เลอร์ อดีตนักเตะ อาร์เซนอล ที่เป็นอริโดยตรงของสเปอร์ส ในเกมนั้น ดาวิดส์เล่าว่า จริงๆแล้วเขาไม่ได้ทำแบบนั้นเพราะพาร์เลอร์เป็นอดีตแข้งของอาร์เซนอล แต่มันเป็นเพราะว่า เขาเป็นของเขาแบบนี้อยู่แล้ว

เขาคือ พิตบูล ที่กัดไม่ปล่อยตัวจริงเสียงจริง และ ที่สำคัญที่สุด เขาคือ คนที่ทำให้ห้องแต่งตัวคุกรุ่นไปด้วยความมุ่งมั่น ซึ่งนั่นคือ สิ่งสำคัญที่สุด โดย หลุยส์ ฟาน กัล ที่เคยบอกว่า นักเตะอย่างดาวิดส์นั้นเป็นเหมือนฟันเฟืองที่ต้องออกแรงหมุนมากที่สุด เพื่อทำให้เพื่อนร่วมทีมของเขาเข้าใจความรู้สึกไปในทิศทางเดียวกันนั่นเอง จึงทำให้ เอ็ดการ์ ดาวิดส์ ยังคงเป็นชื่อยอดฮิตในเวลาที่มีใครก็ตามจัดทีมยอดเยี่ยมตลอดกาลเป็นประจำ

————————————————————————

สมัคร โปรโมชั้นภายในเดือนนี้ รับโบนัสร้อนแรง แอดเลย ที่ line: @iprobet168

This content is restricted to site members. If you are an existing user, please log in. New users may register below.